Archive for พฤษภาคม 30, 2004

FAQ อีกข้อ อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน สายตาไม่เสียเหรอ?

คำถามที่ว่า “อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวัน สายตาไม่เสียเหรอ?” นี้นับเป็นคำถามที่มีค่าความถี่เฉลี่ยสามครั้งต่อปี แต่ปีนี้พึ่งผ่านมายังไม่ถึงครึ่งปี ผมถูกถามไปแล้วสามครั้ง !!

ผมใช้คอมพิวเตอร์มาตั้งแต่ปี ๒๕๓๒ หรือ ๒๕๓๓ นี่แหละ แต่ก็ไม่เคยมีปัญหาด้านสายตาจนต้องใส่แว่น (เคยพยายามใส่แว่นอยู่บ้าง เพราะว่าอยากเท่ ไม่เกี่ยวกับปัญหาสายตา) อาจจะเป็นเพราะพฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ของผมบางประการซึ่งไปตรงกับเมลฟอร์เวิร์ดฉบับหนึ่งที่ผมได้รับมา เรื่องเกี่ยวกับการรักษาสายตา (ทั่วไป) ว่าทำอย่างไรให้มีสายตาดีไม่ต้องใส่แว่น

พฤติกรรมการใช้คอมพิวเตอร์ของผมก็คือ
๑. ผมไม่เพ่งไปบนหน้าจอ
๒. ผมไม่มองหน้าจอนาน (ยกเว้นตอนดูหนัง)
๓. ผมไม่เล่นเกมส์ที่มีภาพเคลื่อนไหวเร็วๆ
๔. ผมมักจะเหม่อมองออกไปนอกร้าน มองแบบไม่มีจุดหมาย ทำให้กล้ามเนื้อตาผ่อนคลาย
๕. ผมไม่นั่งใกล้จอจนเกินไป
๖. เวลาที่ผมเริ่มรู้สึกปวดตาผมจะพักโดยการใช้อุ้งมือครอบดวงตาทั้งสองข้างเอาไว้สักพัก
อาจจะมีอย่างอื่นอีก แต่ตอนนี้นึกไม่ออก

และเท่าที่ผมสังเกต ผมว่าพรรคพวกที่ผมรู้จักที่อยู่ในวงการคอมพิวเตอร์ เมื่อเทียบเป็นเปอร์เซ็นต์แล้ว คนที่ใส่แว่นมีน้อยกว่าคนที่ไม่ใส่แว่นซะอีก (เอ๊ะ Linus เขาใส่แว่นก่อนหรือหลังเข้ามายุ่งกะคอมพิวเตอร์แล้วนะ?)

====
เมื่อเช้าตื่นมาก่อน ๘ นาฬิกาเล็กน้อย … รู้สึกสดชื่นมาก แต่ยังไม่ถึงเวลานาฬิกาปลุกทำงาน เลยนอนต่อละกัน ห้านาทีต่อมา นาฬิกาปลุกดัง .. กดปิด แล้วตั้งใหม่ ให้มันปลุกตอน ๘.๓๐ นอนต่อ … ครึ่งชั่วโมงต่อมา นาฬิกาดังอีก ทีนี้ปิดเลย … แล้วนอนต่อ ตื่นมา เก้าโมงครึ่ง สายแล้ว … ไม่รู้สึกสดชื่นเหมือนตอนแรกด้วย แต่คิดว่าถ้าไม่ได้นอนต่อ บ่ายวันนี้คงน๊อคไปแล้วหลายรอบ … เพราะเคยเจอความสดชื่นแบบนี้หลอกมาแล้ว สดชื่นได้ถึงแค่บ่ายสอง … ช่วงเวลาที่เหลือของวัน ต้องแอบลูกค้านอนตายทุกทีที่มีโอกาส

====
วันนี้ก็ยังไม่ได้ทำเอกสารต่อ เพราะว่ามีลูกค้าเต็มร้านทั้งวัน (เย้) ถ้าหากว่ามีลูกค้าตรึมแบบนี้ทุกวัน ผมยอมอดนอนตอนใกล้ๆ วันงานเพื่อทำเอกสารเลยเอ้า (สาธุ)

Comments (3)