เพลงที่แม่ร้อง

ผมจำไม่ได้ว่าสมัยเด็ก ๆ คุณแม่เคยร้องเพลงกล่อมอะไรให้ฟังบ้างหรือเปล่า แต่จำได้ว่าเคยได้ยินคุณแม่ด่าผมเป็นเพลง (เสียดายที่สมัยนั้นไม่ได้จดไว้ คิดว่าจะจำได้ แต่สุดท้ายก็ลืม) หรือไม่ก็บ่นเป็นคำคล้องจองเช่น “น้ำท่าไม่อาบ เหม็นสาบลูกกะโปก” (อันนี้ได้ยินบ่อย) เป็นต้น หรือเวลาขายของ คุณแม่ก็มักจะมีเพลงแซวลูกค้าบ่อย ๆ เหมือนกัน

ตอนที่เจ้า Bebe หลานคนที่สองของบ้าน (ลูกชายคนที่สองของพี่สาวคนโต) ยังเป็นเด็กเล็ก ผมได้ยินแม่ผมร้องเพลงกล่อมหลานค่อนข้างบ่อย ส่วนใหญ่เป็นเพลงที่ผมไม่เคยได้ยินได้ฟังมาก่อน เช่น โยกเยกเอย

“โยกเยกเอย น้ำท่วมเมฆ กระต่ายลอยคอ หมาหางงอ กอดคอโยกเยก”

(ผมได้ยินคนอื่นร้องเพลงโยกเยกนี้เหมือนกัน แต่หลังจากที่ผมรู้จักเพลงนี้จากแม่ผมแล้ว)

และเพลงกุ้งแห้งเยอรมัน ซึ่งเป็นหมัดเด็ด เวลาที่ Bebe ร้องไห้งอแง พอได้ยินเพลงนี้จากอาม่า ก็จะเงียบกริบ เอียงคอตั้งใจฟังทันที

“กุ้งแห้งเยอรมัน อีกสองสามวันจะไปอังกฤษ กุ้งแห้งตูดบิด จะไปอังกฤษอีกสองสามวัน”

เพลงแซวลูกค้า มักจะเป็นเพลงที่เข้ากับเหตุการณ์ เช่นมีลูกค้าเข้าร้านมาบ่นว่าร้อน คอแห้ง แม่ผมก็จะร้องว่า

“คอแห้ง คอแห้งเป็นผง โอ้แม่โฉมยงค์ขอน้ำกินที น้ำเปล่าพี่ก็ไม่เอา น้ำเปล่าพี่ก็ไม่เอา พี่ขอน้ำเหล้า น้ำเหล้ากินฟรี”

วันนี้ผมมีโอกาสได้ฟังเพลงใหม่ ยาวกว่าทุกเพลงที่ผมเคยฟัง แม่ผมร้องขึ้นหลังจากลูกค้าทักว่า “วันนี้เจ๊สวยจัง” (แม่ผมกำลังเตรียมตัวไปฟังเทศน์มหาชาติ กัณฑ์มหาพน ที่ท่านเป็นเจ้าภาพ)

“สวยจริงนะสาว ขาวจริงนะน้อง ถ้าแม้นมีทองพี่ไม่ให้เจ้าใส่ พี่เก็บเอาไว้ใส่เอง พี่เก็บเอาไว้ใส่เอง พี่กลัวนักเลงมาแย่งชิงไป”

แม่ผมบอกว่า ท่านสามารถร้องได้หลายเพลง ส่วนใหญ่จะเป็นเพลงรำวง คือสมัยก่อนจะมีเพลงที่ฝ่ายหญิงร้อง แล้วฝ่ายชายร้องแก้ สลับกันไป สลับกันมา เป็นที่สนุกสนานเฮฮากันทั้งคืน

อยากมีประสบการณ์ได้ฟังเพลงร้องเกี้ยว ร้องแก้แบบนั้นบ้างจัง :)

2 ความเห็น »

  1. lung said

    คุณแม่อารมณ์ดีนี่เอง …คุณลูกเลยออกแนวฮา^^

  2. Toung said

    พี่หน่อยหายไปนาน กลับมามีเรื่องน่ารักๆให้อ่าน

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

