ทำไมใช้ Linux

ตั้งแต่ผมหันมาใช้ Linux เป็นระบบปฏิบัติการหลักในชีวิตประจำวัน มีคนถามบ่อยๆ ว่า “ทำไม”

ผมมักจะตอบกลับไปว่า “เพราะมันดีกว่า”

คำจำกัดความ “ดีกว่า” ของผมหมายถึง มันเหมาะสมกับการใช้งานของผมที่สุด ทั้งด้านความปลอดภัย ความเสถียร ความประหยัด ความง่ายในการแก้ไขปัญหา ความง่ายในการใช้ เมื่อเทียบกับระบบปฏิบัติการ Windows

Linux ปลอดภัยทั้งจากโปรแกรม Malware ต่างๆ และจากผู้ไม่ประสงค์ดีอื่นๆ ผมมั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครสามารถแอบติดตั้งโปรแกรมไม่พึงประสงค์ใดๆ ลงในเครื่องของผม ตราบเท่าที่ผมตั้ง password ไว้แข็งแรงพอ และไม่ให้ใครล่วงรู้ถึง password นั้น

Linux เสถียร ปัญหาส่วนใหญ่ที่ผมพบจากการใช้ Linux มักจะเกิดจาก hardware มีน้อยครั้งมากที่ปัญหาเหล่านั้นจะมาจาก software ผมเคยเจอปัญหาจากตัว software บ้างเหมือนกัน แต่ปัญหานั้นๆ ไม่เคยทำให้ระบบปฏิบัติการล่มเลย

Linux ประหยัด หลายต่อหลายครั้งที่ผมได้ Linux มาแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายและเวลาใดๆ เพราะมีคนแวะเวียนนำมาให้ใช้ และแน่นอนว่าการทำซ้ำ/แจกจ่าย software แบบนี้ไม่ผิดกฎหมายใดๆ เสียด้วย (ขอขอบคุณทุกท่านมา ณ โอกาสนี้อีกครั้งครับ)

Linux แก้ไขปัญหาต่างๆ ง่ายมาก สมัยที่ผมทำร้านอินเตอร์เน็ต น้องปอ (sf_alpha, พัฒน์นนท์ ดวงดารา) เคยบอกว่า “ความรู้เกี่ยวกับ Linux ทุกอย่างหาได้บนอินเตอร์เน็ต” และมันเป็นความจริง ปัญหาส่วนใหญ่ที่ผมพบ มักเกิดจาก applications ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ และทุกปัญหาสามารถหาวิธีแก้ไขได้บนอินเตอร์เน็ต รวมทั้งมีคนจำนวนมากที่อาสาช่วยแก้ปัญหาอยู่บนนั้น มีอยู่ปัญหาหนึ่งที่ผมประทับใจมาก เกี่ยวกับ bug ของโปรแกรม OfficeTLE ในส่วนของ Business Card ผมโพสรายงาน bug ไว้บนอินเตอร์เน็ต และมีคนมาช่วยสร้างไฟล์เพื่อแก้ไขปัญหานั้นภายในเวลาเพียงสามชั่วโมง

Linux ใช้งานง่าย ทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้น เช่น Trash บน Linux มีความสามารถที่ผมชื่นชอบ เราสามารถดูว่ามี Files อะไรบ้างอยู่ใน Folder ที่ถูกทิ้งลง Trash ไปแล้ว เผื่อว่าบางทีต้องการดูให้แน่ใจอีกรอบ (ถ้าเป็น Windows คุณต้องย้าย Folder นั้นออกจาก Recycle Bin ก่อนจึงจะดูได้ว่ามีไฟล์อะไรบ้างอยู่ในโฟล์เดอร์นั้นๆ)

Linux Live CD ช่วยให้คุณมีระบบปฏิบัติการพร้อมใช้ได้ทันทีโดยไม่ต้องติดตั้ง ไม่ต้องกังวลว่ามันจะไปยุ่งเกี่ยวกับไฟล์ใดๆ ในฮาร์ดดิสก์ของคุณ ทำให้คุณสามารถทดลองใช้ และเมื่อจำเป็นมันยังช่วยให้คุณสามารถกู้ข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ในตอนที่ Windows พังได้อีกด้วย

Linux ยังมีอีกความสามารถที่ไม่มีบน Windows ในเวลานี้ คือการเปลี่ยนคีย์บอร์ด ไทย-อังกฤษ แบบชั่วคราวด้วยการกดปุ่ม Alt ข้างขวาค้างไว้ ผมเห็นความสามารถนี้จากคุณเทพพิทักษ์ การุญบุญญานันท์ ตอนที่เข้ามาทดสอบ LinuxTLE ที่ร้าน Speed Net Club ความสามารถนี้ช่วยให้ผมใช้คอมพิวเตอร์ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นอย่างมาก เช่นขณะที่กำลังพิมพ์ blog นี้ ผมสามารถพิมพ์ได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องกดปุ่มเปลี่ยนภาษาไป-มา หรือตอนที่ chat เป็นภาษาไทยผมสามารถใส่สัญลักษณ์ที่มีอยู่บนคีย์บอร์ดภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็ว เช่น เครื่องหมาย : (โคล่อน) ; (เซมิโคลอน) = (เท่ากับ) _ (อันเดอร์สกอร์) ฯลฯ เพียงแค่กดปุ่ม Alt ขวาค้างไว้ก่อนพิมพ์ตัวอักษรเหล่านั้น และเมื่อปล่อย Alt ขวา คีย์บอร์ดก็กลับมาเป็นภาษาไทยเหมือนเดิม ความสามารถนี้ทำให้ผมชอบใช้ Linux มากๆ

คุณลักษณะอย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์ คือช่วยให้เราทำงานแบบซ้ำๆ ได้เร็วและแม่นยำมากขึ้น สมัยที่ผมช่วยพี่สาวพิมพ์วิทยานิพนธ์ ตอนนั้นผมอยู่ ม.๕ พวกเราใช้โปรแกรม CU Word บน DOS ในการทำงาน และฟังก์ชั่นที่ถูกใช้บ่อยมากคือการ copy+แปะ การตัด+ย้ายข้อความต่างๆ การใช้งาน computer ของผมส่วนใหญ่ก็มักจะใช้ความสามารถ copy+แปะข้อความต่างๆ และตั้งแต่พี่อาคม โชติพันธวานนท์ แนะนำให้ผมรู้จักกับความสามารถ copy+แปะ ด้วยเม้าส์ปุ่มกลางของ Linux แล้ว ผมยิ่งชอบใช้ Linux เข้าไปใหญ่ เพราะเพียงเราลากเม้าส์คลุมข้อความที่ต้องการ แล้วกดเม้าส์ปุ่มกลางลงบนพื้นที่ที่ต้องการจะแปะ มันก็จัดการแปะข้อความที่ถูกลากคลุมไว้นั้น ให้เราเรียบร้อย และความสามารถนี้เองที่ทำให้ผม copy+แปะ ได้อย่างมีความสุขมากขึ้น

Linux มีข้อดีอื่นๆ อีกตั้งมากมาย แล้วอย่างนี้ทำไมคุณจะไม่ลองใช้มันดูบ้างล่ะ ;)

2 ความเห็น »

  1. Khun T said

    เพราะวิน7 stater มันพันกว่าบาทครับ ไม่ต้องเสียเวลาเป็นอาทิตย์หรือเดือนๆไปเรียนรู้เวลาเจอปัญหาใหม่ :)

    แค่เลือก distribution ก็งงแล้ว เยอะไปหมด จริงๆผมไม่รู้หรอกว่าวินโดว์กับลินุกซ์อะไรดีกว่ากันเหมาะสมกว่ากัน แต่ผมรู้จักวินโดวส์ดีมากพอที่สามารถพูดได้คล้ายๆกันว่า

    ” วินโดวส์ ปลอดภัยทั้งจากโปรแกรม Malware ต่างๆ และจากผู้ไม่ประสงค์ดีอื่นๆ ผมมั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครสามารถแอบติดตั้งโปรแกรมไม่พึงประสงค์ใดๆ ลงในเครื่องของผม ตราบเท่าที่ผมตั้ง password ไว้แข็งแรงพอ และไม่ให้ใครล่วงรู้ถึง password นั้น” ;)

    ถึงแม้ในความเป็นจริง มันคงไม่ใช่ statement ที่จริงแท้แน่นอน 100% เพราะคอมพิวเตอร์คือคอมพิวเตอร์ ไม่มีอะไรที่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์

    ว่าแต่คุณ noi ไม่ได้เขียนบล็อกนานแล้ว ช่วงนี้คงว่างกลับมาเขียนเหมือนเดิมหรือครับ

    สวัสดีเทศกาลแห่งความสุขครับ

    T

    • noistuff said

      สวัสดีครับ Khun T :)

      “เพราะวิน7 stater มันพันกว่าบาทครับ” แล้วโปรแกรมอื่นๆ ล่ะครับ? ลำพังวินโดวส์อย่างเดียว (starter อีกต่างหาก) คงทำอะไรไม่ได้มากมั๊งครับ ;)

      “ไม่ต้องเสียเวลาเป็นอาทิตย์หรือเดือนๆไปเรียนรู้เวลาเจอปัญหาใหม่” พอ windows ออกเวอร์ชั่นใหม่ๆ มาที ก็มีปัญหาใหม่ๆ มาเหมือนกันแหละ ผู้ใช้ได้เจอปัญหาใหม่ๆ ไม่รู้จบเหมือนกันฮะ :D (เหล่าซือสอนภาษาจีนกลางของผมท่านหนึ่ง ป่านนี้คงยังหาวิธีแก้ไข IP ของ Notebook ตัวเองที่ลง Vista ไม่ได้เลยครับ)

      “แค่เลือก distribution ก็งงแล้ว เยอะไปหมด” ผมว่าวินโดวส์ก็มีให้เลือกเยอะนะครับ พวก black edition ทั้งหลายน่ะ งั้นผมขอแนะนำว่าให้ลองใช้ Club distro ของ ubuntuclub.com ได้เลยครับ ใช้ง่าย พอใช้คล่องแล้วก็ไม่ต้องไปเปลี่ยนก็ได้ครับ เพราะไม่ต้องกลัวว่าเขาจะเลิก support เหมือน windows :)

      “วินโดวส์ ปลอดภัยทั้งจากโปรแกรม Malware ต่างๆ และจากผู้ไม่ประสงค์ดีอื่นๆ ผมมั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครสามารถแอบติดตั้งโปรแกรมไม่พึงประสงค์ใดๆ ลงในเครื่องของผม ตราบเท่าที่ผมตั้ง password ไว้แข็งแรงพอ และไม่ให้ใครล่วงรู้ถึง password นั้น” โอ้ อันนี้ผมขอเถียงจริงๆ ครับ ;) ผู้ใช้วินโดวส์ได้รับไฟล์มากับอีเมล คลิ๊กปุ๊บติดตั้งปั๊บ แถมเป็นโปรแกรมดักจับคีย์บอร์ด ต่อให้พาสเวิร์ดดีขนาดไหน ก็โดนดักจับไปหมดจนได้แหละครับ ;) (แนะนำให้ดูซีรีย์ญี่ปุ่นเรื่อง Bloody Monday ฮะ สนุกมาก)

      “ว่าแต่คุณ noi ไม่ได้เขียนบล็อกนานแล้ว ช่วงนี้คงว่างกลับมาเขียนเหมือนเดิมหรือครับ” ไปซุ่มเก็บข้อมูลอยู่ครับ :) ที่จริงมีเรื่องเขียนเยอะแยะ แต่กำลังเรียบเรียงในหัวว่าจะถ่ายทอดออกมาอย่างไรดี และช่วงนี้เครียดๆ นิดหน่อยครับ เลยหาทางระบายออก :D

      ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียน และยังคงคิดถึงกันนะครับ ผมจะพยายาม blog ไปเรื่อยๆ ถึงแม้จะนานๆ ครั้ง แต่ถ้ายังไม่ตาย และยังเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ ผมก็จะพยายาม keep bloging ครับพ๊ม ;)

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

