รถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน

ผมมีโอกาสได้ขึ้นรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชนหลายครั้ง และรู้สึกดีที่ได้เห็นภาพที่ผมไม่ได้เห็นมานานแล้ว

สมัยที่ยังไม่มีรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน และผมยังเป็นเด็ก ผมได้เห็นสุภาพบุรุษลุกขึ้นให้สตรี คนชรา และเด็กนั่ง

แต่พอผ่านมาถึงช่วงที่ผมกลับมาจากนิวซีแลนด์ ยุคนั้นผมไม่ค่อยได้พบเห็นเหตุการณ์เหล่านี้เลย

ตอนนี้รถเมล์ฟรีเพื่อประชาชนได้ช่วยให้ผมเห็นภาพดีๆ เหล่านั้นอีกครั้ง ผู้ชายลุกให้ผู้หญิง คนแก่ และเด็กนั่ง นักศึกษาชาย-หญิงลุกให้คนแก่นั่ง เมื่อมีที่นั่งว่างสุภาพบุรุษก็เรียกบอกให้สตรีนั่ง ฯลฯ

ผมดีใจที่ได้เห็นน้ำใจในสังคมกลับมาอีกครั้ง แม้ว่ามันอาจจะเป็นแค่ช่วงสั้นๆ ก็ตาม

ได้แต่หวังว่าความดีจะยังคงอยู่คู่คนไทยทุกคน แม้นในยามที่ไม่มีรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชนอีกต่อไป :)

5 ความเห็น »

  1. อืม said

    ไม่เข้าใจมันเกี่ยวกับรถเมล์ฟรีตรงไหน คนที่น้ำใจเขาก็ลุกให้หมดแหละไม่ว่าฟรี ไม่ฟรี ง ง

  2. noistuff said

    สมัยก่อนนู้น คนมีน้ำใจเยอะกว่าสมัยนี้

    แต่หลายปีหลังๆ ที่ผ่านมานี่ คนมีน้ำใจเริ่มน้อยลง พอขึ้นรถเมล์เสียตังค์ก็คงคิดกันว่าฉันเสียตังค์แล้ว ฉันต้องใช้ให้คุ้มค่า จึงไม่ค่อยมีคนลุกให้นั่ง

    ผมเคยเห็นว่ามีผู้หญิงท้องขึ้นรถมา ยังไม่มีใครลุกให้นั่งเลย จนน้องผู้หญิงคนหนึ่งลุกให้เธอนั่ง

    แต่พอคนพากันขึ้นรถเมล์ฟรีแล้ว ก็คงละอายใจว่าถ้าไม่ลุกให้นั่งคงจะน่าเกลียด จึงเห็นมีการสละที่นั่งให้คนชรา สตรี และเด็กมากขึ้นกว่าเดิม เรียกว่าแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด ผมจึงรู้สึกดีที่เห็นคนแสดงน้ำใจให้กันและกัน มากกว่าเมื่อสองสามปีที่ผ่านมาไงครับ :)

    ผมจึงทิ้งท้ายเอาไว้ว่า “ได้แต่หวังว่าความดีจะยังคงอยู่คู่คนไทยทุกคน แม้นในยามที่ไม่มีรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชนอีกต่อไป”

  3. McGuyver said

    อยู่ที่นี่ แทบจะไม่เห็นเลยครับ นาน น๊านนนนน ถึงจะเห็นที ไม่ว่าจะเด็ก คนท้อง คนอุ้มลูก คนถือไม้เท้า ขึ้นรถเมล์/รถไฟ ก็ไม่มีใครลุกให้นั่ง ผมจะลุกให้ตลอด ยกเว้นว่าเขาจะอยู่ไกล

    แต่บางทีก็ไม่อยากยุ่งเท่าไหร่ เคยจะขึ้นรถเมล์แล้วมีผู้หญิงแก่ผิวดำขึ้นก่อน เค้ามีที่ไม้เท้าค้ำก้าวขึ้นบรรไดแล้วจะล้ม ผมเลยจะไปจับ พยุงเค้า กลับโดนด่าซะเนี่ย บอกประเภทชั้นช่วยตัวเองได้

    มารู้ทีหลังเขาบอกห้ามไปยุ่ง เพราะเกิดมันเป็นไรขึ้นมา หกล้ม หรือ… ไป เราจะซวย กลายเป็นคนทำซะ

  4. noistuff said

    ประเทศเขาอยู่แบบตัวใครตัวมัน ชอบเรียกร้องสิทธิ์มากมายด้วย โชคดีแล้วที่ได้อยู่เมืองไทย พี่ใหม่ก็รีบๆ รวยนะครับ จะได้กลับมาอยู่กับครอบครัวแสนรักเหมือนเดิม :)

  5. KIK said

    รถเมล์ฟรีวันนี้สาย23ทะเบียน11-8223 กทม แย่มาก เกือบทำคนเสียชีวิต พกส แย่ว่าผู้โดยสาร เสียดายที่ถ่ายรูปไม่ทัน

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

