ละเมอ

ร่างกายผมมีวิธีระบายความเครียดออกทางความฝัน และด้วยการละเมอ

ผมเคยละเมอพูด (เป็นภาษาไทย และบางครั้งเป็นภาษาอังกฤษ) และละเมอหัวเราะมาหลายครั้งแล้ว ที่ผมรู้ว่าผมละเมอพูด หัวเราะ ก็เพราะผมทำสิ่งเหล่านั้น จนกระทั่งตื่นขึ้นมาแล้วยังคงทำอาการนั้นๆ ต่อไปอีกสักพักจนรู้ตัวตื่นเต็มที่

แต่เมื่อคืนนี้ ผมละเมอต่างออกไป …

ตลอดหลายคืนที่ผ่านมา ผมได้ยินเสียงแมวร้องอยู่นอกหน้าต่าง แต่ไม่รู้ว่ามันร้องอยู่ตรงไหน มันร้องตั้งแต่หัวค่ำ และร้องแทบทั้งคืน มีบางครั้งที่รู้สึกรำคาญบ้าง แต่พอมีสติก็คิดว่า มันเป็นเสียงธรรมชาติ เราไม่ต้องเอาจิตไปจับมัน มันก็ไม่รบกวนจิตใจเรา

ตอนเข้านอนทุกคืน ผมจะกำหนดสติไว้ที่ท้องพองยุบ จนกระทั่งหลับไป เพื่อจะได้ตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น และรู้ตัวตื่นเต็มที่เมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก

ห้องที่ผมนอนมีผนังเป็นปูนสามด้าน อีกด้านที่เหลือเป็นไม้อัดกั้นระหว่างห้องคุณพ่อกับห้องผม หัวนอนทางทิศใต้มีหน้าต่างบานเลื่อนพร้อมมุ้งลวด ซึ่งผมจะเปิดหน้าต่างไว้หนึ่งบานเสมอ (ยกเว้นคืนที่ฝนตก ต้องตื่นมาปิดหน้าต่าง เพื่อไม่ให้ฝนสาดเข้ามา) และถัดจากหน้าต่างบานที่ผมเปิดก็จะเป็นหน้าต่างของบ้านติดกัน

กลางดึกที่ผ่านมา ผมตกใจตื่นเพราะได้ยินเสียงตวาดดัง “เฮ้ย” ก้องสะท้อนอยู่ในห้องนอน พอลืมตาขึ้นมาก็เห็นสภาพว่าผมไม่ได้นอนราบอยู่กับพื้น แต่เอี้ยวตัวด้านซ้ายขึ้นมาโดยมีท่อนแขนขวาดันพื้นพยุงตัวไว้ หันหน้าออกไปทางหน้าต่างบานที่เปิดอยู่ แล้วเสียงที่ได้ยินก็คือเสียงผมเองชัดๆ

กำลังเรียกสติ ลำดับเหตุการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้น ก็ได้ยินเสียงแมวร้อง แต่เป็นเสียงที่ค่อยและสั้นกว่าเดิม แล้วก็ได้ยินเสียงน้องข้างบ้านพูดว่า “นังปีโป้ เข้าบ้านเร็ว”

/me คืนนี้ได้ยินเสียงนังปีโป้ร้องอยู่สองสามแง๊ว แล้วก็เงียบหายไป คาดว่าคงจะเงียบไปอีกหลายคืน :D

4 ความเห็น »

  1. elixer said

    สรุปแล้ว คุณหน่อยละเมอตวาดแมวหรอครับ
    ถ้าผมเป็นแมวคงจะเหวอเหมือนกัน

    ปล. ผมไม่เคยละเมออะ แต่กรนนี่ประจำเลย

  2. noistuff said

    สงสัยว่าคงเป็นอย่างนั้นแหละครับ :D ตะกี้นังปีโป้ออกมาร้อง แง๊ว แง๊ว อีกแล้ว แต่น้องเจ้าของแมวรีบบอกมันว่า “พอแล้ว” ตอนนี้เงียบไปล่ะ … หวังว่าจะได้นอนสบายๆ ซะที :D

  3. tdocument said

    เคยละเมอเหมือนกันค่ะ แต่เป็นตอนเด็กนะคะ ละเมอเกือบเดินออกจากบ้านแน่ะ

  4. noistuff said

    update เหตุการณ์ คืน ๑๔ ธันวาคม ไม่ได้ยินเสียงแมวร้องสักแอะ :D

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

