เสือคืนถ้ำ

ผมเป็นศิษย์เก่า โรงเรียนวัดสระเกศ มีชื่อย่อโรงเรียนปักด้วยด้ายสีน้ำเงินบนอกเสื้อเชิ้ตสีขาวแขนสั้นว่า ส. มีคำขวัญประจำโรงเรียนคือ “สุสฺสูสํ ลภเตปญฺญํ” แปลเป็นไทยได้ว่า “การฟังด้วยดี ย่อมได้ปัญญา”

การแต่งกายปัจจุบันถ้าเป็นนักเรียน ม.ต้น จะยังคงใส่กางเกงสีกากี (classic form) แต่นักเรียน ม.ปลาย เดี๋ยวนี้ใส่กางเกงดำกันแล้ว ส่วนเสื้อพละ จะเป็นเสื้อเชิ้ตสีม่วงทั้งตัว เพราะเรามีสีประจำโรงเรียน คือ “ม่วง-เขียว”

ชื่อย่อโรงเรียนที่เป็น ส. ตัวเดียวโล้นๆ จะซ้ำกับ โรงเรียนสวนสุนันทา จึงมีการทำให้แตกต่างกันคือ โรงเรียนสวนสุนันทาจะมีชฎาครอบอยู่บนตัว ส. แต่โรงเรียนวัดสระเกศจะเป็น ภูเขาทอง

ผมมักจะบอกใครๆ อย่างภาคภูมิใจว่า โรงเรียนผมเจ๋ง เพราะมีภูเขาทองเป็นของตัวเอง มีงานฉลองภูเขาทองประจำปีอีกต่างหาก ไม่มีโรงเรียนไหนเหมือน :D

เนื่องจากโรงเรียนของเราใช้ชื่อย่อโรงเรียนว่า ส. พวกเราจึงเรียกตัวเองว่า ลูก ส. หรือเป็น เสือ เหมือนในเพลงมาร์ชประจำโรงเรียนชื่อ มาร์ชลูก ส.

พวกเราเหล่าลูกส. สมัครสมาน
มาร่วมกิจการ พวกเราสำราญ พวกเราเฮฮา
สามัคคีน้อมนำ ร่วมรักร่วมใจกันมา
จวบจนแผ่นดินกลบหน้าถึงตาย
เกียรติของเรา เรารักษาทุกเมื่อ
ดุจดั่งชาติเสือรักลาย
เราบุกศัตรูสู้ตาย เราเป็นชาติเสือ เชื้อชาย
หากว่าตายก็ตาย อย่างชายชาตรี

เมื่อคืนวันที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๔๙ ที่ผ่านมา ที่โรงเรียนมีงานสังสรรค์นักเรียนเก่าประจำปี มีชื่อเรียกงานอย่างเท่ว่า “งานเสือคืนถ้ำ” ผมได้ไปร่วมงานด้วย เป็นครั้งที่สองตั้งแต่เรียนจบมา เพราะส่วนใหญ่จะไม่ทราบข่าว พอผ่านไปแถวโรงเรียนแล้วจึงเห็นป้ายผ้าประกาศว่ามีงานเสือคืนถ้ำ แต่วันจัดงานก็จะผ่านไปแล้ว โชคดีที่ผมคอยติดตามข่าวเสือคืนถ้ำครั้งนี้ มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ผ่านทางกระดานข่าวศิษย์เก่าโรงเรียนวัดสระเกศ ที่รุ่นน้องคนหนึ่งดูแลอยู่

ทั้งๆ ที่สมัยก่อนผมได้กลับไปโรงเรียนบ่อยๆ เพราะบ้านผมอยู่ใกล้ และผมคิดถึงอาจารย์ กับบรรยายกาศเก่าๆ สมัยที่เรียนหนังสือที่นั่น แต่เมื่อคืนผมมีความรู้สึกว่า โรงเรียนของเราเล็กลงกว่าเดิม อาจจะเป็นเพราะโต๊ะจีนวางอยู่เต็มพื้นที่สนามสี่เหลี่ยมคางหมูเล็กๆ และใต้อาคารเรียนเก่าจนเต็ม

ผมไม่ได้โทรนัดเพื่อนๆ ในห้องไปงานนี้ เพราะเพื่อนๆ เคยบอกว่าเบื่อบรรยากาศคนเยอะ ไม่รู้จักใคร ฯลฯ แต่เมื่อคืนผมไปเจอเพื่อนในห้องคนหนึ่งที่หน้างาน ทวีศักดิ์ เป็นเพื่อนร่วมห้องตั้งแต่ ม.๔ ถึง ม.๖ (ตอนเรียน ม.๖ ห้องเราไปรวมกับห้องอื่นๆ ภาคเรียนละห้อง แต่เราไม่ค่อยเรียกว่าเรียนห้องเดียวกันเท่าไหร่) เขามาแบบไม่ได้นัดแนะใครเหมือนกัน พวกเราได้นั่งร่วมโต๊ะกับอาจารย์พรพรรณ สังข์โพธิ์ ซึ่งที่ปรึกษาประจำห้องเราตอน ม.๕ และ ม.๖ ทั้งสองปี โดยจะมีอาจารย์ท่านอื่นเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมด้วย ได้แก่ อาจารย์พูลทอง ปิยสวัสดิ์ และอาจารย์ศิริพร แก้วปู่ ซึ่งเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมตอน ม.๕ และ ม.๖ ตามลำดับ

นอกจากอาจารย์พรพรรณ จะเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาของพวกเราแล้ว สมัย ม.๕ ผมได้ขออนุญาตอาจารย์ ให้ลูกคนเดียวของท่านมาเป็นน้องสาวของผมด้วย และเป็นน้องที่ผมรักมากที่สุด ผมจึงค่อนข้างสนิทสนมกับอาจารย์และครอบครัวเป็นพิเศษ

บรรดานักเรียนเก่าที่ไปร่วมงานเสือคืนถ้ำเมื่อคืนนี้มีกันหลายรุ่น แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพี่รุ่นเก่าๆ มากๆ กับน้องที่เพิ่งเรียนจบไปไม่นาน ส่วนบรรดาเสือรุ่นวัยทำงาน ไม่ค่อยได้คืนถ้ำกันเท่าไหร่ คาดว่าจะเป็นวัยที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก คงยุ่งอยู่กับการล่าอาหารเลี้ยงตัวและครอบครัว

ตอนที่เรียนจบใหม่ๆ ผมเคยตั้งใจว่าจะไปร่วมงานเสือคืนถ้ำทุกปี แต่เพิ่งจะทำได้แค่สองครั้ง เนื่องจากไม่ทราบข่าวบ้าง ไปอยู่ต่างจังหวัดบ้าง ไปอยู่ต่างประเทศบ้าง แต่คาดว่าต่อไปนี้ ผมคงไม่พลาดอีกแล้วล่ะ เพราะผมดีใจที่ได้ไปเจอเพื่อนร่วมห้อง ได้เจอเพื่อนต่างห้องที่ผมสนิท (เพราะการรวมห้องกันสมัย ม.๖) ได้พูดคุยถามข่าวคราวความเป็นไปในชีวิตของแต่ละคน ได้ย้อนอดีตบอกเล่าเรื่องราวคราวที่ยังนุ่งกางเกงขาสั้น ได้พบอาจารย์ที่เคารพ ได้กลับไปยังสถานที่ที่ให้โอกาสผมกลับตัวเป็นคนที่ดีขึ้น มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและสังคมมากขึ้น งานเสือคืนถ้ำจึงทำให้ผมมีเรี่ยวแรงในการดำเนินชีวิตต่อไป :)

4 ความเห็น »

  1. source said

    สวัสดีผมก็จบมาหลายปีเหมือนกัน ไม่รู้จบปีไหน เพรายังเด็กเลยจำรุ่นไม่ได้ แต่ที่จำได้คือโดนครูเอนกห้องภาษาไทยหยิกหัวนมเจ็บทุกที ฮา

    • noistuff said

      สวัสดีครับ ดีใจจังเจอลูก ส. อีกคน :D

      เสือคืนถ้ำปีนี้ (๑๒ ธ.ค. ๕๒) ผมก็ไม่ได้ไปอีก ทั้งๆ ที่อาจารย์มยุรีโทรมาเตือนล่วงหน้าแล้ว -_-”

      เรื่องนับรุ่นวัดสระเกศ ทางสมาคมศิษย์เก่ามีมติดังนี้ครับ ให้นับปีที่เข้าเรียน ม.๑ แล้วบวกด้วย ๖๐ เช่น เข้า ม.๑ ปี ๒๕๒๗ ก็เท่ากับ ๒๗ + ๖๐ = ๘๗ ครับ (ถึงแม้จะไม่ได้เข้าตอน ม.๑ ก็ให้นับเป็นรุ่นเดียวกับเพื่อนที่ขึ้นมาจาก ม.๑ ครับ) :)

  2. สระเกศ79(เด็กโลงผี) said

    อยากให้กลับมาร่วมงานเสือคืนถ้ำกันทุกรุ่นทุกปีครับ

  3. สระเกศ94(เด็กโลงผี) said

    ผมติดำ3/9เห็นด้วยกับไอ้หนูสระเกศ97แล้วมาเจอกันคับผม

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

