วาทะบุญชนะ

“…. พ่อผมไม่เชื่อหมอดู ไม่เคยสนใจเรื่องฤกษ์ยามในการทำธุรกิจ ผมเห็นบางคนให้ความสำคัญกับหมอดูมาก จึงกลายเป็นว่าหากเขาทำอะไรแล้วประสบความสำเร็จก็เป็นคุณความดีของหมอดูไป แต่ถ้าพลาดก็มาโทษตัวเองว่าทำขั้นตอนอะไรไม่ถูกตามที่หมอดูบอกแน่ๆ แสดงว่าตัวเองไม่มีความสามารถอะไรเลยใช่ไหม ทำสำเร็จก็เป็นเพราะหมอดู ตัวเองไม่ต้องมีความภาคภูมิใจในตัวเองเลย แล้วพวกที่เชื่อหมอดูอย่างมาก ก็ไม่เห็นมีใครจะรวยกว่าพ่อผมสักคนเดียว …”

/me ไม่มี reference อะไรให้อ่าน เพราะเป็นการคุยกันทางโทรศัพท์เมื่อหลายวันก่อน

/me เวอร์ชั่นเดิมไม่ได้สุภาพเท่านี้หรอก แต่ผมเปลี่ยนสรรพนามนิดๆ หน่อยๆ เผื่อว่าใครจะเอาไปอ้างอิง จะได้ไม่รุนแรงนัก

/me คุณพ่อที่อ้างถึง (ถึงแก่กรรมแล้ว) คือเจ้าของธุรกิจ “ฮะจิบังราเมน บะหมี่ญี่ปุ่น หมายเลข 8” ปัจจุบันมีกว่า ๖๐ สาขาทั่วประเทศ (อิ่ม อร่อย คุ้มราคา — แอบโฆษณาให้เล็กน้อย อิอิ)

12 ความเห็น »

  1. ที่ไอ้เก่งไปกินมาอะดิ

  2. noistuff said

    เอ ไม่แน่ใจครับ จำไม่ได้ แต่คุ้นๆ ว่าคุณเก่งไปกินร้านอื่นด้วยเหมือนกันนี่ครับ (บะหมี่ญี่ปุ่นเหมือนกัน แต่เป็นคนละร้าน)

  3. lung said

    เรื่องอย่างเนี้ย ไม่เชื่ออย่าลบหลู่
    ดูได้ ฟังได้ แต่ไม่ควรงมงาย

  4. noistuff said

    ไม่เชื่ออะ ลบหลู่ด้วย เพราะหมอดูไม่ใช่สรณะ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เท่านั้นที่เป็นสรณะ เชื่อเรื่องกรรม เชื่อเรื่องผลของกรรม เชื่อว่าเราสามารถเปลี่ยนทิศทางของกรรมได้ด้วยกรรมที่แรงกว่าผลกรรมเดิม :)

  5. ดูหมอดูรายมือ รายมือก็อยู่ในกำมือเรา ทำไมเราจะต้องไปเชื่อทำไม

  6. nUm said

    เจ้าชายสิทธัตถะ มีลักษณะมหาบุรุษ 80 ประการ
    มีคำพยากรณ์ว่า ถ้าเจ้าชายนี้เสด็จอยู่ครองราชสมบัติ จักได้ทรงเป็นพระเจ้าจักรพรรดิผู้ทรงมีพระบรมเดชานุภาพมาก แต่ถ้าเสด็จออกทรงผนวชจักได้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้เป็นศาสดาเอกของโลก
    พราหมณ์หมอดูบอกว่าท่านจะเป็นอย่างนี้เพราะทำอย่างนี้ ท่านจะเป็นอีกอย่างถ้าทำอีกอย่างหนึ่ง
    ตกลงกรรมทำให้ท่านเป็นพระพุทธเจ้า หรือหมอดูบอกว่าท่านจะเป็น

  7. noistuff said

    ผมมีความเข้าใจอย่างนี้นะครับ

    กรรมใดที่เราได้เคยกระทำไว้ จะมาปรากฏเป็นรอยจารึกบนฝ่ามือ บนลักษณะรูปร่าง หน้าตา รวมถึงได้กำหนดวาระแห่งการเกิดของเรา อีกทั้งเหตุการณ์ต่างๆ ที่เราจะต้องเจอ สิ่งทั้งหมดถูกกำหนดมาแล้ว แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมด

    หากเราได้กระทำกรรมที่ส่งผลยิ่งใหญ่ในกาลปัจจุบัน ผลแห่งกรรมนั้นย่อมจะส่งผลเบี่ยงกรรมเก่าให้เฉออกไปจากทิศทางเดิม

    ด้วยความเข้าใจเช่นนี้ ผมจึงไม่เชื่อหมอดูในลักษณะที่ว่า จะต้องเชื่อฟังทุกอย่าง เขาบอกให้ทำอะไรก็ทำตามนั้น แต่ผมเชื่อในความสามารถของเขาว่า เขาสามารถอ่านรายละเอียดบนสิ่งต่างๆ ที่ปรากฏบนตัวเรา เช่น ลายมือ รูปร่าง หน้าตา วันเดือนปีเกิด

    จากประสบการณ์ตรง หมอดูหลายคนไม่สามารถทำนายชีวิตผมว่าอนาคตผมจะเดินไปในทางใด เช่น บอกว่าจะสอบไม่ติด ไปสมัครงานที่นี่จะไม่ได้งาน เป็นต้น (ผมไม่ได้ไปดูเอง แต่มีคนอื่นๆ ไปดูให้) แต่ทุกคำทำนายก็ผิดหมด เพราะผมเข้าใจเรื่องผลแห่งกรรม จึงได้กระทำกรรมที่ดีเพื่อเบี่ยงผลกรรมที่ไม่ดี

    หลังจากนั้นผมจึงคิดว่า ไม่จำเป็นต้องดูหมอดูก็ได้ ตราบเท่าที่เรายังคงพยายามทำความดี สร้างกรรมดี เราย่อมไม่ได้รับความเดือดร้อนสาหัส :)

  8. เดี๊ยวนี้เอารูปขึ้นด้วย :P

  9. lung said

    คุณหน่อยน่าจะออกพ็อคเก็ตบุ๊คได้นะเนี่ย เข้าท่าแฮะ!!

  10. noistuff said

    รวมเอาเรื่องใน blog ไปเสนอ สำนักพิมพ์ไหนจะสนใจหรือเปล่าล่ะ ?? ;)

  11. เข้ามาอ่านแล้วนะฮ่ะ ผมว่าเรื่องดวงกับคนไทยแยกกันไม่ออก ทั้งที่ชีวิตเป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์ อยู่บนเหตุและผล ผมคิดว่าการทำงานหนักอย่างถูกต้องถุกที่ถูกทางถูกเวลา
    งานก็จะช่วยป้องกันเรา และนำเราไปสู่บางสิ่งบางอย่างที่ดีๆ

  12. noistuff said

    อาจารย์พุทธทาสกล่าวไว้ว่า “การทำงาน คือการปฏิบัติธรรม” ;)

    ผมเชื่อเช่นนั้นเหมือนกัน

    อยากให้ได้อ่านจดหมายข่าวจากดังตฤณ ฉบับพฤหัสบดีที่ผ่านมา (๑๘ ม.ค. ๕๐) ประกอบด้วยจังเลยครับ :)

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

