Deal off

วันแรกที่โทรไปติดต่อขอเช่าตึกข้างๆ ร้านเปียนั้น พี่ที่ร้านทองวิไลพรบอกว่าจะให้เช่าทั้งตึกในราคาหมื่นห้า และมีระยะเวลาเช่าสามปีเป็นอย่างต่ำ

เมื่อเริ่มเข้าไปดูสภาพตึก ก็ได้รู้ว่ามันต้องซ่อมแซมทั้งหลัง (ทำใหม่) โดยเราต้องออกค่าใช้จ่ายในการทำชั้นล่าง ส่วนพี่เจ้าของ (ร้านทองวิไลพร) จะออกค่าซ่อมชั้นบนที่เหลือให้ แต่เราจะต้องไปหาช่างมาตีราคา เพื่อเสนอพี่เขาก่อน แล้วพี่เขาจะตัดสินใจว่าจะจ้างช่างรายไหนอีกที

เราก็เริ่มติดต่อให้ช่างเข้ามาดูและตีราคาหลายราย จนกระทั่งมีอยู่รายหนึ่งที่ตีราคาซ่อมแซมต่ำกว่าทุกรายที่ผ่านมาอย่างมาก คือชั้นล่างห้าหมื่นบาท ส่วนที่เหลือแสนกว่าบาท รวมแล้วทั้งตึกไม่ถึงสองแสนบาท

คราวนี้ปัญหาใหม่ก็เกิดขึ้นมา เพราะพี่เจ้าของตึกหันมาถามเราว่า “น้องเช่าเฉพาะชั้นล่างได้ไหม?” เราก็รู้สึกได้ทันทีว่า สงสัยงานนี้จะจบไม่ลง คงต้อง deal off จึงถามกลับไปหยั่งเชิงว่าจะคิดค่าเช่าเท่าไหร่สำหรับการเช่าชั้นล่างชั้นเดียว “หมื่นสามละกัน”

นอกจากเรื่องราคาแล้วยังมีเรื่องที่พี่เขาจะไปอาศัยอยู่ข้างบน กับเด็กเล็ก (สามสี่ขวบ) ที่พี่เขาไปขอมาเลี้ยง แล้วให้เรากลับไปนอนบ้านเมื่อปิดร้านแล้ว เราก็กลัวเด็กจะมาซนเครื่องเราในตอนกลางคืน จึงตกลงกันไม่ได้ แต่ก็มีการคุยกันอีกหลายครั้ง เพื่อให้ได้ทางออกที่ดีที่สุด เช่น ให้เราอาศัยอยู่ในตึกได้ แต่ชั้นสองจะเป็นของพี่เขาทั้งชั้น และนานๆ เข้ามาที ไม่ได้เข้ามาทุกวัน เราก็เสนอไปว่า ถ้าจะเข้าทุกวันก็ได้ แต่จะต้องไม่มีใครค้างอยู่ในนั้นหลังจากปิดร้านแล้วนอกจากเราเอง

ไปๆ มาๆ ตกลงกันไม่ได้ เราจึงบอกพี่เขาว่าจะไม่ขอเช่าก็แล้วกัน แต่เย็นนั้นพี่เขาก็ให้คนมาขอเบอร์โทรศัพท์เราไปอีกครั้ง แล้วโทรมาบอกว่า สรุปให้เป็นไปอย่างที่เราต้องการ คือ หลังปิดร้านแล้ว ให้เราอาศัยอยู่ในนั้นได้ พี่เขาจะไม่อยู่ในนั้น เราก็สงสัยว่าจะมีอะไรแปลกๆ ไปจากเดิมอีกแน่ๆ เลยถามว่า

“แล้วพี่จะให้ผมอยู่กี่ปี?”
“เอาอย่างนี้ได้มั๊ยน้อง ปีต่อปีละกัน”

เราคิดว่าอย่างนี้ท่าทางจะไม่ดีแน่ๆ เลยบอกว่า กะจะอยู่สักห้าปี

“โหยน้อง อย่างนี้ก็ไม่ต้องมาคุยกันเลยดีกว่า” แล้วพี่เขาก็วางสายไปทันที

งานนี้ก็เลยได้ deal off อย่างเป็นทางการสมใจ …

2 ความเห็น »

  1. iannnnn said

    เออ สะใจดี
    ร้านเน็ตที่ผมเคยไปอยู่ก็เจอปัญหางี้แหละครับ
    สัญญาปากเปล่าที่เปลี่ยนไปจากเอกสารสัญญาที่มีมาตอนแรก
    ตอนนี้ผมย้ายออกมาแล้ว ร้านนั้นเลยเจริญรุ่งเรื่องขึ้นตามลำดับ
    และย้ายไปซื้อตึกหลังข้างๆ ซะเลย หมดเรื่องหมดราว -*-

  2. soilmatter said

    อ่า นะ

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

