วันเกิดคุณพ่อ, หน่อง, Mayuko

๑๘ เมษายน

เตรียมตัวเตรียมใจไว้แต่เช้า เพราะวันนี้ของทุกปี มักจะมีเรื่องไม่ค่อยจะดีนักเกิดขึ้น … เช้านี้คุณแม่พาหลานๆ ไปเที่ยว Ocian World ที่ สยามพารากอน เราเลยไปซื้อกับข้าวให้คุณพ่อ ท่านอยากกินผัดกะเพรา จึงให้เราไปซื้อ ตอนจะกลับเห็นร้านก๋วยเตี๋ยว คิดว่าอยากให้มีน้ำแกงซดด้วย จึงเข้าไปถามเขาว่า

“มีเป็นก๋วยจั๊บไหมครับ?”
“ไม่มี มีเป็นเย็นตาโฟ”

เราก็เดินงงๆ ออกมา เอ๊ะ ทำไมร้านก๋วยเตี๋ยวร้านนี้ไม่ขายแบบเป็นแกงจืดให้ซดน้ำ ร้านอื่นเค้าก็ขายกันนี่นา … เดินมาได้เกือบสิบก้าว นึกขึ้นได้เลยย้อนกลับไปถามเขาใหม่ …

“มีเป็นเกาเหลาไหมครับ?” … (ตอนแรกถามผิดอะ ก็เบลอไง แหะๆ) -_-”

พอกินข้าวเสร็จแล้วก็ไปกราบที่ตักคุณพ่อ กอดพุงท่าน และบอกว่า

“วันนี้วันเกิดผมด้วย ผมรักคุณพ่อนะครับ”
“พ่อรู้ลูก พ่อรู้ พ่อก็รักหนูเหมือนกัน”
(ผมเกิดวันเดียวกันกับคุณพ่อ และเพื่อนอีกหลายคนครับ) :)

ตอนที่เดินมาเปิดร้านก็เลยโทรเข้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ของคุณแม่
“ม่าม๊า วันนี้วันเกิดหนู แต่ม่าม๊าไม่อยู่ให้หนูกราบ เลยโทรมาบอกม่าม๊าว่าหนูรักม่าม๊านะครับ”
“อะไรน๊า…” (ตะโกนเสียงดัง)
“ผมรักคุณแม่นะครับ .. เอ๊ะ นี่แกล้งทำเป็นไม่ได้ยินหรือเปล่าอะ”
“อ้าว ชั้นก็อยากได้ยินอีกรอบไง ฮ่า ฮ่า ฮ่า”
(คุณแม่ผมขี้เล่นฮะ) :D

เปิดร้านแล้ว ก็จัดการลงเครื่องที่ยังทำไม่เสร็จต่อไป ใช้แผ่น CD-R ที่เผาด้วยความเร็ว 8x ก็สามารถติดตั้งได้อย่างลื่นไหล

เริ่มมีลูกค้ามาใช้บริการ ต้องเปิดเครื่องรอไว้หนึ่งเครื่อง จึงไปเสียบปลั๊กที่เครื่อง speed4 แล้วก็เดินมาลงบัญชี ได้ยินเสียงดัง “ปึ๊บ” หันไปดู อ้าว speed4 ตายในหน้าที่แล้ว รีบดึงปลั๊กออก แล้วดมกลิ่น ได้กลิ่นไหม้ๆ นิดหน่อย แต่ใจเสียกลัวว่า mainboard, cpu, ram, vga, LAN card, harddisk จะเจ๊งตามไปด้วยหรือเปล่า -_-” (แต่ตอนเย็นพี่หนุ่มโทรมาบอกให้ลองสลับ power supply จากเครื่องอื่นมาทดสอบดู เลยได้รู้ว่าอุปกรณ์อื่นๆ ไม่เป็นอะไร)

ลง speed3 จบ ย้าย CD-Rom ไปที่ speed2 ที่เราทำเจ๊งไว้ แล้วลงใหม่ … ติดปัญหาที่ Grub เหมือนเดิม -_-” ตอนหลังมานึกๆ ดู คิดว่าปัญหานี้เป็นเพราะเรามี Grub อยู่แล้ว (เป็นของ TLE 7.0 บ้าง ของ SUSE บ้าง) มันคงไม่ยอมลบ Grub ตัวเก่าออกก่อนมั๊ง เพราะสังเกตจากเครื่อง speed3 ลบพาร์ทิชั่นเก่าๆ ทิ้งหมด สร้างใหม่ ก็ติดตั้งผ่านฉลุยในรอบเดียว

ตอนเย็น เน็ตล่ม -_-” แต่ก็พอดีคุณแม่โทรมาตามให้ไปกินเลี้ยงงานวันเกิดคุณพ่อที่ร้าน ศรทอง (พระราม ๔ มั๊ง ถ้าจำไม่ผิด) ลูกๆ มากันพร้อมหน้า นับว่าเป็นเพียงไม่กี่ครั้งที่คุณพ่อได้มาร่วมกินเลี้ยงกับพวกเรา เพราะท่านเจ็บเข่า จึงไม่ค่อยอยากไปไหน และส่วนใหญ่ วันที่พวกเรามีกินเลี้ยงสังสรรค์กันทีไร มักจะตรงกับวันพระ (คุณพ่อผมถือศีลแปดทุกวันพระ)

เจ๊สั่งปลามอมเหล้ามาหนึ่งหม้อ แต่คุณพ่อผมไม่ดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด เจ๊จึงจัดการเปลี่ยนเมนูเป็นปลามอมแมมแทน คือไม่ใส่เหล้าจีนลงไปในหม้อต้ม แต่ใส่ลงในถ้วยของแต่ละคน แทน … ผมกินไปถ้วยเดียว … เมาครับ -_-”

กลับมาจากกินข้าวกัน ก็มาเปิดร้านให้พี่ป้อมได้ลองประเดิมใช้ฮาร์ดดิสก์ของตัวเอง ส่วนผมมาลง ubuntu ต่อ และ .. แอบหลับ (ก็เมานี่นา)

ใส่ความเห็น

