(แค่ว่าจะ)ให้ทุกข์แก่แมว

ให้ทุกข์แก่ท่าน ทุกข์นั้นถึงตัว

แมวเป็นเณรน้อย แกล้งแมวก็บาปเหมือนแกล้งเณร

ผมได้ยินผู้ใหญ่บอกเล่าสองประโยคข้างบนมาตั้งแต่เด็ก เพราะคนแถวบ้านผมจะชอบแมวกันมาก ตัวผมเองก็ชอบแมว ยิ่งคุณปู่กับคุณพ่อผมยิ่งรักแมวมาก (ผมไม่เคยเจอคุณปู่ แต่คุณพ่อมักจะเล่าให้ฟังถึงความรักที่คุณปู่มีต่อแมว ขนาดว่าห้ามใช้เท้าเล่นกับแมวเด็ดขาด)

ผมอาจจะรักแมวไม่มาก คือชอบเล่นกับพวกมันมากกว่า ชอบหยอก ชอบแกล้ง พอให้ยิ้มให้หัวเราะ ..

ตรงบริเวณทางเดินไปเข้าห้องน้ำซึ่งอยู่หลังร้านของผม (คือห้องน้ำอยู่นอกร้าน ต้องเดินออกจากร้านเพื่อไปเข้าห้องน้ำอีกที) นั้นจะมีแมวอาศัยพึ่งใบบุญคุณลุงกับคุณป้าเจ้าของบ้านอยู่หลายตัว มีแม่แมวที่มีแผล (เป็นทางยาว) กลางหลังอยู่ตัวหนึ่งมีนิสัยกลัวคนมาก นอกจากคุณลุงแล้ว ไม่มีใครมีโอกาสได้จับตัวมันเลย เพราะมันจะคอยระวังตัวแจ และในซอยเล็กๆ นี้ก็เป็นที่จอดรถยนต์ของลูกชายคุณลุงกับคุณป้าด้วยเช่นกัน บรรดาเหมียวชอบมานอนกันที่ใต้ท้องรถคันนี้ แถมบางทีก็มานอนขวางตรงทางเดินแคบๆ ระหว่างรั้วไม้ระแนง กับรถคันนี้ด้วย

คุณลุงเคยเล่าให้ผมฟังว่า แม่แมวตัวนี้เป็นแมวขโมย วันหนึ่งมันเข้าไปขโมยปลาชาวบ้าน แล้วถูกเขาเอามีดอีโต้ฟันมา คุณลุงสงสารมัน ก็เลี้ยงและช่วยรักษามันมาเรื่อยๆ

เมื่อตอนที่ผมมาอยู่ร้านนี้ใหม่ๆ แม่แมวตัวนี้ก็ไม่ยอมให้ผมเข้าใกล้เหมือนกัน แต่พออยู่ไปนานๆ เข้า มันคงชักจะชิน หรือไม่ก็แก่และอ้วนจนขี้เกียจลุกขึ้นวิ่งหนีบ่อยๆ บางทีมันจึงนอนขวางทางอยู่อย่างนั้น ให้ผมเดินข้ามผ่านไปเข้าห้องน้ำตามสบาย

นิสัยเสียอย่างหนึ่งคือผมชอบแกล้ง ชอบหยอกแมวอย่างที่บอกไปแล้ว … เมื่อก่อนผมก็ไม่เคยคิดจะแกล้งแม่แมวตัวนี้ เพราะสงสาร และไม่อยากให้มันกลัวผม แต่เมื่อมันเริ่มชินตัวผม ไม่ค่อยยอมลุกหนี ผมก็มักจะเอามือที่เปียกหลังออกมาจากห้องน้ำดีดน้ำใส่มัน พอให้มันตกใจนิดหน่อย (หน้าตาแมวตอนตกใจจะตลกดี)

คืนที่ผ่านมา ผมเข้าห้องน้ำแล้วเดินออกมา เห็นแม่แมวตัวนั้น นอนอยู่ใต้ท้องรถยนต์ตรงทางเดิน อย่างที่มันทำอยู่เป็นประจำ ผมก็กำลังคิดว่าจะแกล้งเดินผ่านแล้วดีดน้ำไปใส่หน้ามันเหมือนทุกครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม

รองเท้าฟองน้ำที่ผมใส่อยู่ เปียกน้ำ และคงเพราะความเก่าของมัน ทำให้ลื่นกว่าเดิม แล้วจังหวะที่ผมกำลังจะทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้เดินผ่านแล้วดีดน้ำใส่แมว ผมก็เกิดก้าวพลาดเพราะรองเท้าลื่น ทำให้ข้อเท้าขวาพลิก ล้มลงไปทั้งตัว ได้ยินเสียงดัง กร๊อบ เต็มสองแก้วหู แถมด้วยหัวแม่โป้งซ้ายที่เป็นเล็บขบ จิกลงไปบนพื้นซีเมนต์ หน้าผมคว่ำลง แต่โชคดีที่เอามือทั้งสองข้างยันพื้นไว้ได้ ..

สิ่งที่ตามมาก็คือ จังหวะที่ผมล้มลงนั้น หน้าผมก็พุ่งเข้าไปทางที่แม่แมวตัวนั้นนอนอยู่อย่างรวดเร็ว .. แม่แมวตกใจมาก กระโดดตัวลอยถอยไปข้างหลัง แล้วก็ต้องกระโดดตัวลอยอีกทีเพราะมันไปชนล้อรถ .. ชั่วเวลาแป๊บเดียวที่มันตั้งหลักได้ มันก็วิ่งโกยแนบผ่านหน้าผมไป

ส่วนผม พอกลับเข้าร้านแล้ว เดินแทบไม่ได้ ต้องรีบทายา นวด และเอาผ้าพันไว้ พร้อมกับปวดเมื่อยไปทั้งตัว

นี่ขนาดว่าแค่คิดจะแกล้งแมวเฉยๆ นะเนี่ยะ .. (หรือว่าผลกรรมที่แกล้งไว้วันก่อนๆ มันย้อนมาถึงตัวเอาคืนนั้นเอง)

ข้อพึงสังเกตอีกประการหนึ่ง คือ ที่แมวมันวิ่งหนีเป็นเพราะมันตกใจกลัว ไม่ใช่เพราะว่าผมมีหน้าตาอันน่ากลัว .. (ก็ผมหน่ะ น่ารักออก จริงๆ นะ)

ใส่ความเห็น

