หยดหนึ่งแห่งกาลเวลา

เธอ เธอคือผู้หนึ่ง ที่จะซาบซึ้งถึงน้ำใจ
เรานำ รักนั้นมาให้ รักที่สดใสบรรเจิดตา

ฟ้า ฟ้าย่อมลิขิต ทางแห่งชีวิตนี้ให้มา
รวมกัน รักมีคุณค่า ยากที่จะหาใดเทียมทัน

(*)หยดหนึ่งแห่งกาลเวลา ที่เราได้มารวมกัน
ทำงานเพื่อสถาบัน พวกเราเท่านั้นคือหัวใจ

รวม รวมกันเราอยู่ หากมีศัตรูหรือปวงภัย
ทำลายพวกเราไม่ได้ ด้วยสิ่งสุดท้าย คือพลัง

====
ข้างบนคือเพลง “หยดหนึ่งแห่งกาลเวลา” ที่อาจารย์โรงเรียนสตรีวิทยาท่านหนึ่งได้แต่งไว้ (ขออภัยอาจารย์จริงๆ ครับ ผมจำชื่อท่านไม่ได้) และได้นำมาให้พวกเราซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มต่อต้านยาเสพติดและโรคเอดส์ “เพื่อน เพื่อ เพื่อน” (Friend For Friend) นำมาขับร้องเป็นเพลงประจำกลุ่ม

กลุ่ม “เพื่อน เพื่อ เพื่อน” เป็นกลุ่มที่ประกอบด้วยโรงเรียนมัธยมต่างๆ มาทำงานร่วมกัน ในสมัยแรกมีกันไม่กี่โรงเรียน แต่ต่อมาได้ขยายออกไปเป็นหลายสิบโรงเรียน

ทุกวันนี้ผมยังมีโอกาสได้ติดต่อเพื่อนๆ ร่วมรุ่นต่างโรงเรียน ที่เคยทำงานมาด้วยกันอยู่บ้าง และบ่อยครั้งที่ผมนึกถึงเพลงนี้ และร้องมันออกมา ผมรู้สึกว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่สวยงาม อย่างน้อยที่สุดก็ในความทรงจำที่ดีของผม

ถ้าหากว่าจะเกิดอะไรปัจจุบันทันด่วน และทำให้ผมไม่มีโอกาสได้แสดงความรู้สึกใดๆ ได้อีก … ผมอยากบอกเพื่อนๆ ทุกคนไว้ที่ตรงนี้ว่า ผมคิดถึงพวกคุณอยู่บ่อยๆ และดีใจที่พวกเราได้มีหยดหนึ่งแห่งกาลเวลาร่วมกัน :)

13 ความเห็น »

  1. potae said

    มีเพลงนี้ไหมครับ อยากได้เพลงนี้มาฟังอ่ะครับ หาได้จากที่ใหน บอกทีนะ

  2. potae said

    รบกวน หา เพลง หยดหนึ่งแห่งกาลเวลา หน่อยครับ อยากได้มากครับ รบกวนส่งมาให้ที่เมลนะครับ shinobu-r-po@hotmail.com

  3. kirch said

    น้องเอ้ยยย เพลงนี้ชื่อ ฟ้าใสใจรัก คับ เพลงนี้เป็นเพลงประจำกลุ่มเพื่อนเพื่อเพื่อน และก็อาจารย์สตรีวิทยาไม่ได้แต่งนะคับ ถ้าสนใจเพลงนี้ มีไฟล์เพลงต้นฉบับอยู่ เป็น MP3 ติดต่อมาทางเมลล์นะครับ
    กฤช กลุ่มเพื่อนเพื่อเพื่อน รุ่น 6 ปี 2535

  4. noistuff said

    โอ้โห ดีใจจังเจอรุ่นน้องกลุ่มด้วย :D

    น้องกฤช รุ่น ๖ จากโรงเรียนอะไรครับ? พี่หน่อย รุ่น ๒ โรงเรียนวัดสระเกศครับ :D

    ว่าแต่ไม่ใช่อาจารย์ของโรงเรียนสตรีวิทยาแต่งเหรอ งั้นใครแต่งหว่า (จำไม่ได้ แต่คุ้นๆ ว่าเป็นอาจารย์ของ ส.ว. น่ะ) :)

    แล้วตอนนี้ทำอะไรอยู่ที่ไหนแล้วครับ กลุ่มเพื่อนเพื่อเพื่อนยังมีอยู่หรือเปล่า? (เห็นที่โรงเรียนวัดบวรนิเวศมีห้องประชุมของกลุ่มอยู่นะ ใหญ่มากด้วย)

    ตั้งแต่อาจารย์พิไลพรรณ (อาจารย์ที่ปรึกษาประจำกลุ่มของโรงเรียนวัดสระเกศ) เสียชีวิต ผมก็ไม่ได้ตามข่าวของกลุ่มอีกเลย แต่ยังติดต่อเพื่อนๆ ที่เคยร่วมงานกันมาอยู่หลายคน มีจากโรงเรียนสตรีวิทยา เบญจมราชาลัย สวนกุหลาบ สตรีวัดระฆัง แต่ก็เป็นกลุ่มเล็กๆ ไม่ถึงสิบคน แต่เหนียวแน่นนะ ไว้นัดมากินข้าวด้วยกันดีไหมล่ะ ;)

  5. kirch said

    ผมเริ่มทำงานกลุ่มเพื่อนรุ่น 6 ปี 2535 โรงเรียนเทพศิรินทร์ ก็อย่างที่บอกอ่ะครับว่าเพลงฟ้าใสใจรัก มีมาก่อนตั้งกลุ่มแล้ว แต่เพลงที่อาจารย์ สว. แต่ง น่ะ ชื่อ หิ่งห้อย ทำนองลาวเสี่ยงเทียน อาจารย์อุดมศิลป์ อุนเอกลาภ (ถ้าจำนามสกุลท่ายผิดก็ขออภัยนะครับนานแล้ว) เป็นคนแต่งเนื้อร้อง ปัจจุบันผมทำงานอยู่ กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ และก็ยังเป็นที่ปรึกษากิจกรรมให้น้องปัจจุบันด้วย กลุ่มเพื่อนเพื่อเพื่อน ปัจจุบันยังมีอยู่ แต่มันไม่เหมือนเมื่อก่อน เพราะ สมัยก่อน พวกเราที่เป็นนักเรียน คิดเอง ทำเองทุกอย่าง แต่เดี๋ยวนี้กลุ่มเพื่อยเพื่อเพื่อน เป็นของอาจารย์ น้องๆ ไม่ได้ทำงานด้วยตัวเอง ถ้าอาจารย์ไม่คิด ไม่สั่ง น้องก็ทำงานไม่ได้ อึดอัดแทนน้องครับ เพราะผมเองก็เคยทำงานเป็นอาจารย์ที่ปรึกษากลุ่มเพื่อนเพื่อเพื่อน ได้มองดูพวกอาจารย์ด้วยกัน ทำกับเด็กกลุ่มเพื่อนฯ ปัจจุบัน แล้วรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มากถ้าอยากรู้ลองนัดมาครับ ถ้านัดไปกินข้าวเมื่อไหร่แล้วผมจะไปเล่าให้ฟัง ติดต่อผมได้ที่เว็ปบอร์ดของ http://ysnb.igetweb.com หรือ เมลล์ kitdep@hotmail.com

  6. สุธี ทองสวัสดิ์ said

    เชื่อภาษาอังกฤษ ต้องเขียนแบบนี้ครับ Friends for Frisnds
    แล้วเพลงที่ถูกต้องต้องร้องแบบนี้ครับ

    เธอ เธอเป็นคนหนึ่ง ที่ยังซาบซึ้งถึงน้ำใจ
    เรานำ รักนั้นมาให้ รักที่สดใสบรรเจิดตา

    ฟ้า ฟ้าย่อมลิขิต ทางแห่งชีวิตนี้ให้มา
    รวมกัน รักมีคุณค่า ยากที่จะหาใดเทียมทัน

    (*)หยดหนึ่งแห่งกาลเวลา ที่เราได้มารวมกัน
    ทำงานเพื่อสถาบัน พวกเราเท่านั้นคือหัวใจ

    รวม รวมกันเราอยู่ หากมีศัตรูหรือปวงภัย
    ทำลายพวกเราไม่ได้ ด้วยสิ่งสุดท้าย คือพลัง

  7. สุธี ทองสวัสดิ์ said

    “เสียสละเพื่อส่วนรวม คือหัวใจของเพื่อนเพื่อเพื่อน”

  8. noistuff said

    มีศิษย์เก่าเพื่อนเพื่อเพื่อนมาเพิ่มอีกล่ะ ;) ยินดีต้อนรับอย่างยิ่งครับ :)

    ผมเข้าใจว่า คำว่า Friend For Friend (FFF) คงเป็นการเขียนในรุ่นแรกๆ ครับ และคงมีการแก้ไขให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์อังกฤษในรุ่นหลัง

    ส่วนเนื้อเพลง ยอมรับว่าอาจจะจำผิดๆ ถูกๆ เพราะร้องเพลงอะไรก็ผิดเนื้อเขาตลอด ขนาดว่าเพลงที่แต่งเอง ยังร้องไม่ค่อยจะเหมือนกันสักครั้งเลย :D

    ว่าแต่เป็นศิษย์เก่า FFF รุ่นไหนกันบ้างละนี่ ? ของผมรุ่น ๒ ประธานประจำรุ่นคือ คุณชวนจิตร ธุระทอง (โรงเรียนสตรีวิทยา) อืม ถ้าหากว่าเป็นเด็กโรงเรียนวัดบวรนิเวศ ก็คงเป็นรุ่นหลังๆ แต่ก็ยินดีที่ได้รู้จักครับ :) ไว้นัดเจอ กินข้าวด้วยกันบ้างดีไหม? :D

    • kirch said

      ผมเจอพี่ชวนจิตรแล้วนะครับ พร้อมกับพี่ๆอีกหลายคน และอาจารย์ดรุณีนาถด้วย

  9. buddoe said

    โอ้….

    สวัสดีพี่ๆทุกท่านครับ

    ของผมรุ่น 8 อ่ะครับ

    ไม่ได้เจอกันนานเลยนะพี่กฤช

  10. kirch said

    ถ้าจะมีพี่ๆน้องๆ เพื่อนเพื่อเพื่อน เข้ามาโพสต่อที่นี่ ช่วย add facebook ผมมาด้วยนะครับ kitdep@hotmail.com ตอนนี้กำลังรวมกลุ่ม เพื่อนเพื่อเพื่อน อยู่ครับ

  11. เฮ้ย เยี่ยมเลย :D ใน facebook มีกลุ่ม เพื่อนเพื่อเพื่อนแล้วนะ แต่เป็นกลุ่มแบบปิด ต้องได้รับ invite ก่อน และไม่เปิดเผยข้อความสู่ภายนอกครับ

    เมื่อกี้พี่ลอง search kitdep@hotmail.com แล้วแต่ไม่เจอครับ เดี๋ยวค่อยลองอีกที ;)

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

